In pursuit of pain.

Nag wall-climbing kami ng friend at journ batchmate kong si Jeco kagabi. Feel ko kasi maging sporty kaya I've resolved to take up mga ganitong chorva. Frank (journ friend at Banahaw tropa) was supposed to come with us kaso he injured his right hand kaya nag-pass muna siya.

Napaka-yabang ko pa naman pag dating ko sa Rockwell. I was determined to climb the wall with the 90-degree inclined part sa PlayUnderground. Akala ko kasi sisiw lang yon. I mean, what's so hard about climbing an effing wall?

So ayon na. Jeco and I got our gear and suited up (Sort of. Harness lang naman yon eh.) We were taught how to belay at pagkatapos ng tig-isang practice climb sa "beginner wall" we were left to our own devices.

We climbed the beginner course again just to practice what we've learned. Potek! Walang kachallenge-challenge. So we moved to the more advanced courses.

Wala din masyadong kwenta yung isang wall. Malalaki kasi at malalapit ang placement nung mga "stones." So, nagmove kami don sa may 15-degree incline.

Una ako umakyat kay Jeco. After the first two courses medyo confident na ako. Tapos nakita pa namin yung dalawang girls na nauna samin na inichipwera lang yung wall. Naisip ko, how hard could it be?

Wala namang problema nung una. The usual lang. Simpleng-simple. Kaso pagdating ko sa bandang gitna - ay sos! - ayun na! Ang liliit na ng mga hawakan na halos tatlong daliri lang talaga pwedeng humawak. Ang lalayo pa. Downers pa nung paglingon ko don sa may 90 degree incline inaakyat na nung mga girls na nakita namin. Leche! Malay ko bang suki na sila don. Kaya pala ang lalapad ng balikat. Hehe.

Pucha! Nakasalalay na pride ko. Dapat maakyat ko yon.

In fairview, naakyat ko naman eh. Di ko na nga lang mataas braso ko pagkatapos non. Ang sakeeet!

Si Jeco naakyat din naman. Pagbaba nga lang niya pareho na kaming di makapagtaas ng braso.

Pero dahil mayabang kami at naniniwalang Spartans do not feel pain, nag second round kami don sa wall na yon. Eh di nga pala kami Spartans at super layo pa ng ab ko sa 8-packs ng mga hinayupak na mga yon, so di na namin natapos kasi effort na talaga umakyat. Nalaglag nalang kami. Hehe.

Matapos ng lahat may mga lessons naman akong natutunan. Una, ang bigat ko pala. Pangalawa, ang yabang ko masyado. Pangatlo, mahirap kumuha ng picture sa taas lalo't namimintig na mga kalamnan mo(Di ba Jeco?). Pang-apat, weaklings pa kami. Pang-lima, sadya yatang masokista ako, dahil gusto ko ulitin next week (Di ba, Jeco? Sana sumama na rin si Frank.). At pang-anim, akyat-bahay level palang ako, mas simple ang bakod kaysa sa mga inakyat namin.

Kayo, gusto niyo sumama? Masaya siya, kailangan lang siguro namin ng Extra Joss.

Comments

  1. next time mga bossing..hehe...:D
    at dapat magpahinga between climbs...stretch too..hehe..:D

    ReplyDelete
  2. kailangan magpahinga? dapat sulitin yung P200/hour. hahaha. kuripot

    ReplyDelete
  3. may technique pala yon. stretching is key. hehe.

    ReplyDelete
  4. sinulit nyo nga...masakit naman mga katawan nyo..hehe...:D at para bumaba ang lactic acid levels ng katawan (shet, geek speak na to!):D

    ReplyDelete
  5. ganun talaga..kailangan well-stretched para flexible sa taas..at para hindi na rin masyado sumakit ang katawan after...haha..:D naalala ko yung PE ko nun, mga 30 minutes ang stretching...kaya super excited na magclimb..haha...:D

    ReplyDelete
  6. 30 minutes na stretching!? holy pwet! e di 1.5 hours nalang pwede umakyat? wag na lang. Spartans do not fear pain. hehe.

    ReplyDelete
  7. yung simula lang yun..after that, maaga na kami pumapasok..andun pa yung first class, e nag iistretch na kami..para pag time na namin, akyat na agad..hehe..:D

    ReplyDelete
  8. 30 minutes? hindi kaya pagod na ako sa stretching pa lang

    ReplyDelete
  9. hindi nakakapagod yun..yung 30 minutes ng stretching e magiging 15, 10, 5 minutes na lang pag regular na ginagawa..:D

    ReplyDelete
  10. sige turuan mo kami ng stretching

    ReplyDelete
  11. o ibig ba sabihin game na ito para sa wednesday?

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

I'm half gay. That makes me 1/4 female.

Adventure update

Inanities